โครงการให้คำปรึกษาจัดทำระบบบริหารคุณภาพ
ปัจจุบันความต้องการและความเข้มงวดของลูกค้า (customer) ทางด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และระบบบริหารงานของผู้ส่งมอบ (Supplier) ที่เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากลูกค้าได้รับรู้ข้อมูลจากภายนอก, มีทางเลือกในการซื้อมากขึ้น หรือถูกบังคับกลาย ๆ จากการประยุกต์ใช้ระบบบริหารการจัดการคุณภาพบางมาตรฐาน ที่กำหนดให้องค์กรผู้ประยุกต์ใช้ระบบ ฯ ต้องจัดซื้อวัตถุดิบ / ผลิตภัณฑ์ที่มีผลโดยตรงต่อผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการจากผู้ส่งมอบที่ได้ผ่านการรับรองระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 เป็นต้น เช่น มาตรฐานการบริหารคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์
จากปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้ทำให้ลูกค้าเริ่มเข้ามามีบทบาทกับผู้ส่งมอบมากขึ้น ดังนั้นการดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งที่ผู้ส่งมอบไม่สามารถปฏิเสธที่จะไม่ปฏิบัติตาม แล้วถ้ากลับมามององค์กรของผู้ส่งมอบจึงมีคำถามว่า แล้วผู้ส่งมอบเองมีความพร้อมพอที่จะรองรับการเปลี่ยนแปลงหรือความต้องการเหล่านี้หรือไม่ ฉะนั้นเพื่อให้ผู้ส่งมอบสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าและเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน เช่น
- พัฒนาระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ
- พัฒนาคนให้มีความรู้ความสามารถ
- พัฒนาผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต
- ดำเนินการให้ได้มาซึ่งความต้องการ และความพึงพอใจของลูกค้า
จากสาเหตุดังกล่าวเพื่อให้ผู้ส่งมอบมีแนวทางในการปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล และเป็นที่ยอมรับของลูกค้าทั่วโลก ผู้ส่งมอบจึงมีความจำเป็นที่จะต้องประยุกต์ใช้ระบบบริหารการจัดการทางด้านคุณภาพ ISO 9001:2008 เป็นอย่างน้อย โดยทางบริษัท QMS Approach Co.,Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ทางด้านการให้คำปรึกษาในการจัดทำระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ISO9001:2008 จึงใคร่ขอเสนอทีมงานเข้ามาช่วยเหลือและให้คำปรึกษาในการจัดทำระบบ ฯ รวมถึงการประยุกต์ใช้ระบบบริหารการจัดการทางด้านคุณภาพ ISO9001:2008 ข้อกำหนดอื่น ๆ ของลูกค้าที่จำเป็น และข้อกำหนดเฉพาะของผู้ส่งมอบเอง ร่วมกับบริษัทของท่าน
1. | ให้คำแนะนำในการของการรับรองมาตรฐาน ISO9001:2008 จากหน่วยงานให้การรับรองระบบ ฯ (Certify Body) |
2. | ให้คำแนะนำในการจัดทำและประยุกต์ใช้ระบบบริหารการจัดการทางด้านคุณภาม โดยอ้างอิงตามมาตรฐานสากล ISO9001:2008 ที่ครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร |
3. | ในการดำเนินการ ที่ปรึกษาจะเน้นแนวทางการออกแบบระบบเพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับข้อกำหนดของมาตรฐานสากล ISO9001:2008 ข้อกำหนดที่เป็นของลูกค้าและข้อกำหนดที่เป็นขององค์กรเอง โดยเป็นการจัดทำระบบร่วมกันกับองค์กรแบบ “On The Job Training” |
1. | ต้องทำการแต่งตั้งตัวแทนฝ่ายบริหาร (QMR) และคณะกรรมการบริหารระบบคุณภาพ (Working Team) |
2. | ต้องพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงาน ซึ่งจะประกอบด้วยตัวแทนฝ่ายและแผนกต่าง ๆ ที่มีความรู้ความเข้าใจในงานที่รับผิดชอบ เพื่อทำหน้าที่ในการจัดทำเอกสารพร้อมทั้งต้องแบ่งเวลาในการดำเนินการจัดทำเอกสารอย่างมุ่งมั่น |
3. | ต้องมอบหมายอำนาจและหน้าที่ให้ QMR และ Working Team ในการที่จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าระบบ ฯ ที่ได้ออกแบบและจัดทำแล้ว ได้มีการนำไปประยุกต์ใช้อย่างมีประสิทธิภาพทั่วทั้งองค์กร |
4. | ผู้บริหารต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการบริหารระบบคุณภาพกับทีมที่ปรึกษา เพื่อที่จะทำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เป็น อุปสรรคหรือความไม่สอดคล้องต่าง ๆ ในการดำเนินงานการจัดทำระบบบริหารการจัดการทางด้านคุณภาพที่เกิดขึ้น |
5. | ต้องมีการส่งเสริมให้ทุกคนในองค์กรมีความเข้าใจ และรับรู้ถึงข่าวสารในการทำระบบบริหารการจัดการทางด้านคุณภาพ และมีการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง |
1. | ทำการชี้แจงให้ผู้บริหารของ บริษัท ได้ทราบถึงปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ขัดขวางการทำงาน เพื่อทำการแก้ไขในทันที |
2. | ให้การฝึกอบรมความรู้เกี่ยวกับระบบ, ให้คำปรึกษาในการออกแบบระบบ, จัดทำระบบและกานำระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ISO9001:2008 ไปใช้ทั่วทั้งองค์กร |
3. | ให้คำปรึกษาในการดำเนินการแก้ไข ในกรณีที่พบข้อบกพร่องจากการทำระบบ จนกระทั่งได้รับการรับรองระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ISO9001:2008 |
ทบทวนระบบการปฏิบัติงานทางด้านคุณภาพเดิมที่มีอยู่ปัจจุบันขององค์กร เพื่อวางแผนระบบงาน ให้เข้ากับข้อกำหนดมาตรฐาน ข้อกำหนดของลูกค้า และข้อกำหนดขององค์กรเอง ฝึกอบรมและร่วมประชุมกับผู้บริหารระดับสูง เพื่อแนะนำระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพและความรับผิดชอบที่จำเป็นสำหรับผู้บริหาร ประชุมเพื่ออธิบายโครงการและจัดทำแผนแม่บทสำหรับการจัดทำระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ฝึกอบรมตัวแทนฝ่ายบริหาร (QMR), คณะกรรมการบริหารระบบคุณภาพ และคณะทำงาน (Working Team) ในเรื่องข้อกำหนดของ ISO9001:2008 ในรายละเอียด เพื่อการเข้าใจ และประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม กำหนดผู้รับผิดชอบกิจกรรม และทำแผนงานในรายละเอียดขั้นตอน การออกแบบระบบการทำงาน การเขียนระบบให้สอดคล้องกับข้อกำหนด
ให้คำแนะนำในการเขียนคู่มืออ้างอิง, คู่มือคุณภาพ, คู่มือกระบวนการ และวิธีทำงาน ทบทวนการเขียนคู่มือคุณภาพ คู่มือกระบวนการ และวิธีทำงานขั้นตอน การประยุกต์ใช้ระบบ
ให้คำแนะนำการประยุกต์ ใช้ระบบคุณภาพที่จัดทำขึ้น ติดตามและทบทวนการประยุกต์ใช้ระบบ ฝึกอบรมให้กับพนักงานที่จะเป็นผู้ตรวจติดตามระบบบริหารการจัดการคุณภาพภายใน องค์กร เรื่อง Internal Auditขั้นตอน การตรวจประเมินเบื้องต้น
ดำเนินการตรวจประเมินเบื้องต้นก่อนการตรวจประเมินจริงโดยหน่วยงานให้การรับรองระบบ (Certify Body) ช่วยเหลือและติดตามในการปรับปรุงแก้ไขเอกสาร / กระบวนการปฏิบัติงานที่ยังไม่สอดคล้องตามข้อกำหนด
เวลาที่ใช้ในการดำเนินการให้คำปรึกษาจัดทำระบบ (โดยประมาณ)
เป็นการให้คำปรึกษาและดูแลระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ISO9001:2000จากเริ่มต้นโครงการ (วันทำสัญญา) จนถึงสิ้นสุดโครงการ วันที่ “Customer” ผ่านการตรวจติดตาม (Assessment) ระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ISO9001:2008 จากหน่วยงานให้การรับรอง (Certify Body) ดังนั้นจำนวนวันการเข้าให้คำปรึกษาการจัดทำระบบ (manday) ทาง “QMS Approach Co.,Ltd.” จะกำหนดและบริหารร่วมกับองค์กรตามความเหมาะสม ในเบื้องต้นสามารถอ้างอิงแนวทางได้ตามแผนงานของเอกสารแนบท้ายคู่มือฉบับนี้(เป็นแผนงานโดยประมาณ แต่จะปรับปรุงเมื่อได้คุยกับผู้บริหารในรายละเอียดแล้ว)ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ
คิดเป็นแบบเหมารวมทั้งหมดตลอดระยะเวลาโครงการสำหรับการให้คำปรึกษาการจัดทำระบบบริหารการจัดการด้านคุณภาพ ISO 9001:2008 รวมทั้งสิ้น XXX,000 บาท โดยกำหนดการจ่ายเป็นงวด ดังนี้
ลงนามในสัญญา จ่าย 40% ของมูลค่าโครงการ เป็นเงิน XX,000 บาท ดำเนินการได้ 3 เดือน จ่าย 30% ของมูลค่าโครงการ เป็นเงิน XX,000 บาท ได้รับการรับรองมาตรฐาน จ่าย 30% ของมูลค่าโครงการ เป็นเงิน XX,000 บาทหมายเหตุ ค่าใช้จ่ายนี้ไม่รวม
ค่าตรวจรับรอง และค่าดำเนินการต่าง ๆ สำหรับการตรวจรับรองระบบโดยหน่วยงานให้การรับรองระบบ (Certify Body) ค่าการแปลเอกสารเป็นภาษาอื่น ๆ สำหรับเอกสารต่าง ๆ
เงื่อนไขการชำระเงิน
จ่ายในนาม บริษัท QMS Approach Co.,LTD.
เลขที่บัญชี 080-2-37636-4 บัญชี ออมทรัพย์ ธนาคาร ไทยพาณิชย์ สาขา ศรีนครินทร์ 0
รายชื่อที่ปรึกษา
คุณสิริสิน ทับอุไร 086-375-3003 / sirisint@qms.co.th
คุณทวี ขุนสมุทร และ 081-697-8244 / tkunsamut@qms.co.th
ที่ปรึกษาท่านอื่น ๆ