แนวคิดและสรุปโดยย่อเกี่ยวกับมาตรฐาน ISO/TS 16949 อุตสาหกรรมโลกได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านการตลาด การแข่งขันทางด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ การพัฒนาทางด้านเทคนิค และวิธีการควบคุมคุณภาพมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ในอดีตอุตสาหกรรมการผลิต ผลิตอะไรก็ขายได้ เนื่องจากผู้ผลิตมีน้อยกว่าผู้ซื้อ แต่ ณ ปัจจุบันผู้ขายมีมากกว่าผู้ซื้อ ซึ่งผู้ซื้อมีโอกาสในการเลือกมากกว่า ฉนั้นผู้ขายจำเป็นต้องแข่งขันกับคู่แข่งทั้งในด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ราคา การส่งมอบสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และต้องปรับองค์กร ให้มีการพัฒนาระบบการบริหารอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ซึ่งลูกค้าเองนั้นต่างก็เป็นผู้กำหนดมาตรฐานหลายอย่าง บังคับให้ดำเนินการเช่น มาตรฐานยานยนต์ QS9000
แต่ ณ ปัจจุบันมาตรฐานดังกล่าวได้ถูกมาตรฐานฉบับใหม่ที่มีการยอมรับเป็นอย่างมากในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ นั้นก็คือ ISO/TS 16949:2009 โดยองค์กร IATF ประกาศใช้เป็นทางการเมื่อ Mar 2002 แนวทางการดำเนินงานเพื่อให้ระบบคุณภาพ ISO/TS 16949 บรรลุเป้าหมายนั้นไม่ใช่แค่ใบรับรองแต่ต้องเป็นการพัฒนาองค์กรให้ยั่งยืน และมีระบบการบริหารที่สามารถแข่งกับคู่ค้าได้ รวมทั้งทำอย่างไรถึงจะยกระดับความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ การบริหารระบบโดยรวมนั้นเน้นกระบวนการของลูกค้าเป็นสำคัญ มีการปรับเปลี่ยนการนำกลยุทธการบริหารโดยใช้เทคนิค Process Approach จะเน้นในส่วนของการจัดทำให้ระบบมีประสิทธิผล ต้องวัดผลได้จากการดำเนินการนำระบบไปใช้งาน และจะไม่เน้นในเรื่องของเอกสารมากอย่างมาตรฐานฉบับที่ผ่านมา จะให้องค์กรเป็นผู้ออกแบบเอกสารในระบบเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กร และความซับซ้อนระหว่างหน่วยงาน